Bảo vệ nội dung trang Web của bạn bằng cách nào?

Nội dung là tài sản quý giá nhất của bạn. Nội dung trang Web đòi hỏi phải có những nỗ lực và thời gian, không chỉ trong việc tạo ra nó mà còn để bảo vệ nó khỏi những kẻ đánh cắp thông tin.Nội dung trang Web đòi hỏi phải có những nỗ lực và thời gian, không chỉ trong việc tạo ra nó mà còn để bảo vệ nó khỏi những kẻ đánh cắp thông tin. Thật không may khi việc trộm cắp nội dung là cách quá phổ biến và hầu như trang Web nào cũng bị ảnh hưởng.
Dù việc đánh cắp các nội dung có trở nên tinh vi thế nào, bạn cũng không thể để cho kẻ trộm lấy cắp nội dung trang Web của bạn. Dưới đây là các bước hướng dẫn cách để bảo vệ nội dung của bạn

bảo vệ nội dung trang web bằng cách nào
bảo vệ nội dung trang web bằng cách nào

1. Tại sao nội dung là tài sản quý giá nhất của bạn
Trừ khi bạn là người mới đến với SEO, câu trả lời cho câu hỏi này là quá rõ ràng. Bạn cần những nội dung gốc để có xếp hạng tốt trong Google và đây là lý do tại sao bạn có những mẩu bài viết, hình ảnh, video, … để đăng tải công khai trên trang Web của bạn. Tuy nhiên, nó thật dễ dàng khi sao chép nội dung và chỉ việc dán vào và đây là lý do tại sao đánh cắp nội dung lại trở nên quá phổ biến.
Google đang thực sự cố gắng để đối phó với các bản sao nhưng nó đã quá phổ biến để nhận ra các bài viết là sản phẩm của việc đánh cắp lại có xếp hạng cao hơn ban đầu so với nội dung gốc của bạn. Đây là lý do tại sao nó rất quan trọng để bảo vệ nội dung của bạn bằng bất kỳ cách nào mà bạn có thể.

2. Thông báo công khai về bản quyền bài viết.
Đôi khi kẻ trộm không biết là mình đang ăn cắp. Có rất nhiều bài viết, hình ảnh, video, … trong phạm vi chung được miễn phí để sử dụng ngay cả với mục đích thương mại. Để tránh cho nội dung của bạn bị nhầm lẫn trong phạm vi chung này, hãy chắc chắn tạo ra một thông báo về bản quyền bài viết và đặt ở cuối trang trong Website của bạn hoặc thậm chí tốt hơn là đặt bản quyền dưới từng đoạn của nội dung bài viết.
Nó cũng có lý khi bạn thêm các rào cản mang tính hữu hình để ngăn chặn những kẻ trộm. Ví dụ, bạn có thể thêm hình mờ cho hình ảnh và video – đây không phải là giải pháp an toàn 100% nhưng chúng sẽ ngăn chặn được một số kẻ trộm vì với hình mờ của bạn, nó sẽ khó khăn hơn khi phải sử dụng các công cụ khác.
Đối với bài viết, bạn có thể muốn vô hiệu hóa việc lựa chọn văn bản. Điều này sẽ làm cho việc sao chép nội dung trực tiếp trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên còn có những cách khác để có thể sao chép được nội dung của bạn (mặc dù đòi hỏi sự tinh vi nhiều hơn nữa) nhưng nên làm những gì có thể để hạn chế bị đánh cắp nội dung còn hơn là không hành động gì.

3. Sử dụng công cụ Tác quyền của Google
Tác quyền của Google là một công cụ rất hữu ích khi nói đến bảo vệ nội dung và xây dựng danh tiếng trên mạng trực tuyến của bạn. Về cơ bản, ý tưởng này đơn giản vì bạn chỉ cần đăng nhập công cụ trực tuyến của bạn và tuyên bố tác giả của bài viết.
Vấn đề duy nhất là bạn phải sử dụng tên thật của mình. Nếu trang Web của bạn có nhiều người phụ trách việc viết bài, bạn vẫn có thể sử dụng Tác quyền của Google nhưng mỗi người đều phải tuyên bố về quyền tác giả đối với các bài viết của mình một cách riêng biệt như thiết kế web bình dương.
Một khi nội dung của bạn được nhập vào công cụ Tác quyền của Google, Google biết bạn là người tạo ra nó, vì vậy ngay cả khi nó bị sao chép ở một nơi khác, bạn sẽ không phải nhận được sự xử phạt nào về nội dung trùng lặp.

4. Đặt cảnh báo từ Google để theo dõi nội dung bị sao chép
Bảo vệ nội dung của bạn khỏi việc lấy cắp là một điều, bắt được kẻ lấy cắp là một điều khác. Thậm chí, nếu bạn làm một công việc tốt trong việc bảo vệ nội dung của bạn, bạn vẫn sẽ không thể trách khỏi những tên trộm thông tin. Cách dễ dàng nhất để bắt chúng là sử dụng sự giúp đỡ của công cụ Cảnh giác từ Google hay còn gọi là Google Alerts.
Google Alerts là một dịch vụ hữu ích từ Google. Bạn sao chép các câu trong chính văn bản của bạn và tạo ra các cảnh báo để được thông báo khi chúng xuất hiện trực tuyến. Bạn cần tạo cho chúng một sự kết hợp trực tiếp (ví dụ: sử dụng các trích dẫn), để khi những từ trong bài viết của bạn được phát hiện ở một nơi khác, bạn sẽ nhận được một cảnh báo. Đó là cách tốt nhất nếu bạn tạo ra hai hoặc ba cảnh báo cho mỗi bài viết – một cho đoạn đầu tiên và một số từ những nơi ngẫu nhiên trong văn bản.
Đoạn đầu tiên trong bài viết của bạn có thể được sao chép nhiều hơn. Nếu nội dung của bạn được đăng tải và bạn được trích dẫn như là tác giả của bài viết đó, điều này về mặt kỹ thuật không phải là trộm cắp mặc dù chắc chắn bạn có thể không thích điều đó.

5. Các bước cần thiết để đối phó với hành vi lấy cắp

a. Chuẩn bị chứng cứ của bạn
Bước đầu tiên là thu thập chứng cứ của bạn. Điều này có nghĩa là cần làm những bức ảnh chụp màn hình và chuẩn bị các tập tin ban đầu. Tất nhiên sẽ rất khó để chứng minh bạn là người đầu tiên xuất bản tác phẩm đặc biệt này bởi vì các bản thảo cho một bài viết không có ý nghĩa gì nhiều. Đối với hình ảnh và video, nếu bạn có các tập tin nguồn, điều này có thể có giá tị nhiều hơn một bằng chứng.
Nếu nội dung của bạn được lập chỉ mục trong Google và nó có ghi rõ ngày lập (tất nhiên ngày này phải trước ngày bản sao đã được lập chỉ mục), bạn có thể sử dụng chúng như một bằng chứng rằng các nội dung đã bị đánh cắp từ nguồn của bạn, chứ không phải ngược lại.

b. Liên hệ với kẻ đánh cắp (và có thể là chủ của họ, nếu thấy cần thiết)
Sau khi bạn có bằng chứng của mình thì bây giờ là thời gian để thực hiện tiếp các bước thực tế. Đầu tiên, hãy gửi một email cho bên vi phạm. Ngay cả khi xác suất không cao rằng có thể hành vi trộm cắp này không có tính toán. Có thể là sau khi email của bạn trở nên thân thiện với các chủ sở hữu blog, nội dung bị lấy cắp của bạn sẽ bị xóa và vấn đề được giải quyết .
Trường hợp email không thân thiện cho chủ sở hữu blog và bạn không nhận được sự giúp đỡ, hãy liên hệ với nhà cung cấp Hosting của bên vi phạm. Đính kèm các bằng chứng bạn có và nếu sự vi phạm là trắng trợn, các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ của những kẻ ăn cắp có thể đóng tài khoản của họ.

c. Nộp đơn khiếu nại DMCA với Google để bảo vệ nội dung
Thông thường thực hiện các bước ở trên đã đủ để đối phó với những tên trộm, nhưng nếu không có kết quả, bạn sẽ phải sử dụng phương thức “nặng ký” hơn, đó là việc nộp đơn khiếu nại DMCA với Google.
Bạn gửi DMCA (Digital Millennium Copyright Act) khiếu nại với Google để nói với họ rằng nội dung của bạn đã bị đánh cắp. Trong trường hợp này “đánh cắp” được hiểu là sử dụng các phương tiện, nội dung mà không được phép của bạn. Google thường nhanh chóng loại bỏ các nội dung bị đánh cắp, vì vậy bạn có thể mong đợi rằng ngay sau khi bạn gửi đơn khiếu nại, nó sẽ bị loại bỏ khỏi chỉ mục của Google .
Đối phó với hành vi trộm cắp nội dung tốn nhiều thời gian nhưng nếu bạn muốn bảo vệ quyền lợi của bạn (và thứ hạng SEO của bạn, bạn cần phải làm điều đó.